สูตรเด็ด กำจัดหอยเชอร์รี่


น้ำหมักชีวภาพ: สูตรกำจัดหอยเชอร์รี่

น้ำหมักชีวภาพ
ปัญหาหอยเชอร์รี่กัดกินต้นข้าว ได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิต และรายได้ของเกษตรกรอย่างมากครับ วันนี้ขออนุญาตนำเสนอเทคนิคกำจัดหอยเชอร์รี่ จากสูตรน้ำหมักชีวภาพ ของปราชญ์ชาวบ้านท่านหนึ่ง ซึ่งมีประสปการณ์จริงเกี่ยวกับการทำเกษตรครับ ท่านนี้ก็คือ  คุณลุงทองเหมาะ แจ่มแจ้ง ท่านเป็นครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 4 (สาขาเกษตรกรรม) และยังเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ (สาขาทำนา) ประจำปี 2549 อีกด้วยครับ
น้ำหมักชีวภาพ: สูตรกำจัดหอยเชอร์รี่
น้ำหมักชีวภาพสูตรนี้ ใช้วิธีกำจัดหอยเชอร์รี่ไม่ให้ไข่บ่อย หรือให้จำนวนฟองต่อกระจุกลดลงและทำให้ลูกหอยเจริญเติบโตช้าลงดังนี้

น้ำหมักชีวภาพ: สูตรกำจัดหอยเชอร์รี่

1.เหล้าขาว 2 ส่วน
2.น้ำส้มสายชู อสร. 1 ส่วน
3.กากน้ำตาล 1 ส่วน
4.จุลินทรีย์ 1 ส่วน

วิธีทำน้ำหมักชีวภาพ

นำส่วนผสมทั้งหมดผสมเข้าด้วยกันใส่ถังปิดฝาไม่ต้องสนิท (ไม่ควรใช้ฝาเกลียว) แล้วหมักทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง
วิธีใช้น้ำหมักชีวภาพ

นำส่วนผสม 1 ช้อนแกง ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตรฉีดพ่นให้ทั่วแปลงนา หรืออาจจะใช้ส่วนผสม 200 ซีซี กับน้ำเปล่า 20 ลิตร นำไปหยดตรงช่องน้ำเข้านา ให้ไหลปะปนไปทั่วแปลงนาภายในหนึ่งวัน เมื่อหอยได้สัมผัสกับน้ำที่มีน้ำหมักชีวภาพผสมอยู่ ก็จะทำให้วงจรการไข่สะดุดลง และทำให้ขนาดกระจุกไข่ลดลง จาก 2 นิ้วเหลือเพียงครึ่งนิ้วเท่านั้น ซึ่งลูกหอยที่เกิดก็เจริญเติบโตช้าปลากินเป็นอาหารได้
ในทางวิชาการแล้ว น้ำหมักชีวภาพสูตรของลุงทองเหมาะใช้ ก็คือ จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงชนิดหนึ่ง ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นได้มีการนำมาใช้กับนาข้าวอินทรีย์ได้ผลผลิตดีมากครับ

จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง (Photosynthesis bacteria) จะทำหน้าที่ตรึงในโตรเจนจากอากาศ และทำให้ข้าวได้รับธาตุหรือปุ๋ยไนโตรเจน โดยไม่ต้องซื้อปุ๋ยเคมีมาใส่ แต่มีข้อจำกัดคือ ดินโดยทั่วไปที่มีสารเคมีจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ จำเป็นต้องงดเว้นการใช้สารเคมีที่มีพิษทุกชนิดในพื้นที่ทำการเกษตรของท่านไม่น้อยกว่า 3 ปีครับ


ขอขอบคุณที่มาจาก: กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์