สูตรหมัก EM (น้ำหมักชีวภาพ) สำหรับสัตว์เลี้ยง

สูตรหมักอีเอ็มเพื่อใช้กับสัตว์เลี้ยง และทำความสะอาดคอก
EM (น้ำหมักชีวภาพ)
น้ำหมักชีวภาพ หรืออีเอ็มไม่เพียงมีประโยชน์กับต้นไม้ หรือพืชผักต่างๆเท่านี้นะครับ เราสามารถใช้จุลินทรีย์ หรืออีเอ็มเพื่อบำรุงสัตว์เลี้ยง และทำความสะอาดคอกสัตว์ได้อีกด้วย ตามสูตรนี้เลยครับ
สูตร EM (น้ำหมักชีวภาพ) ให้กับสัตว์เลี้ยงกิน
สูตร : อีเอ็ม + น้ำสะอาด (1/5,000-10,000) มีวิธีทำง่ายๆ ดังนี้ครับ
ก่อนอื่นให้เราเตรียมน้ำสะอาดใส่ภาชนะขนาด 5 ลิตร แล้วใส่อีเอ็มลงใส่ 1 ซีซี แต่ถ้าภาชนะใส่น้ำสะอาดถัง 200 ลิตร ก็ให้เติมอีเอ็มลง 4-10 ช้อนโต๊ะ เอาน้ำที่ผสมอีเอ็มไปให้สัตว์เลี้ยงกิน จะทำให้สัตว์ถ่ายมูลออกมาไม่ส่งกลิ่นเหม็น และมูลของสัตว์เลี้ยงที่กินอีเอ็ม จะมีคุณสมบัติเหมือนโบกาฉิ นั่นก็คือสามารถนำไปใช้กับการปลูกพืชได้ทุกชนิดเป็นพืชผักที่มีคุณภาพเจริญเติบโตได้เร็วดีเป็นพิเศษครับ ซึ่งแตกต่างจากมูลสัตว์ธรรมดาโดยทั่วไป แต่การใช้อีเอ็มให้สัตว์เลี้ยงกินห้ามผสมกากน้ำตาลนะครับ เพราะถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงกินไม่หมดเกินระยะเวลา 3 วัน จะเป็นผลเสียแก่สัตว์เลี้ยงได้
สูตรขยาย EM (น้ำหมักชีวภาพ) เพื่อฉีดพ่นหรือล้างคอก
สูตร : อีเอ็ม + กากน้ำตาล + น้ำสะอาด (1/1/1,000)  
เพื่อขจัดกลิ่นเน่าเหม็นในคอกสัตว์ให้หมดไป เราสามารถใช้อีเอ็ม แทนผลิตภัณฑ์เคมีต่างๆได้ครับ เช่น สำหรับคอกสุกร ให้เราขยายอีเอ็มในน้ำตามสูตรที่บอกเอาไว้ข้างต้น เสร้จแล้วนำอีเอ็มที่ขยายไปฉีดพ่น แต่อย่าใช้ให้หมดนะครับ ให้เหลือไว้ประมาณ 1/4 ของภาชนะ เติมน้ำลงไปอีกจนเต็มภาชนะอันเดิมแล้วเติมกากน้ำตาลลงอีกเท่ากับที่ใส่ลงครั้งแรก การขยายของอีเอ็มจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ให้เราหมักต่อไว้อีก 1-3 วัน นำน้ำไปฉีดพ่นล้างออก เพื่อดับกลิ่นให้หายไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ ปลอดภัยทั้งคน และสัตว์เลี้ยง รวมถึงผู้บริโภคด้วยครับ