สูตรทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง เร่งราก เร่งการเจริญเติบโตของพืช

สาระเกษตรดีๆมีมาบอกเล่าสูกันฟังในบทความนี้ ผมจะมานำเสนอสูตรทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เองอย่างง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายนะครับ เริ่มจากเตรียมส่วนผสมดังต่อไปนี้

1. ไข่ไก่ 1 ใบ
2. น้ำ (จากแหล่งน้ำธรรมชาติ) 4 - 5 ลิตร บรรจุไว้ 4 - 5 ขวด
3. น้ำปลา 1 ช้อน
4. ผงชูรส 1 ช้อน

จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง
ส่วนวิธีการทำก็ไม่ยากเลยครับ เพียงแค่เรานำไข่ไก่ (ไม่รวมเปลือก) ตอกใส่ในถ้วย เติมผงชูรสและน้ำปลาลงไปอย่างละช้อน (ตามสูตร) คนให้เข้ากัน จากนั้นก็ตักใส่ขวดน้ำที่เตรียมไว้ขวดละ 1 ช้อน เขย่าให้เข้ากัน วางไว้กลางแสงแดดที่ส่องผ่านตลอดวัน ทุกๆวันก็หมั่นเขย่าขวดให้อาหารของจุลินทรีย์กระจายทั่ว ประมาณ 15 วันน้ำในขวดก็จะเปลี่ยนเป็นสีต่างๆอย่างที่เห็นในภาพ อาจเริ่มจากสีเขียวอ่อนๆค่อยเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม สีแดง หรือสีชมพูตามระยะเวลา แสดงให้เห็นว่ามีกลุ่มจุลินทรีย์เข้ามาอาศัยในปริมาณที่เราสามารถนำไปใช้ได้แล้วนั่นเองครับ


ส่วนวิธีการใช้ก็ไม่ยากเลย เพียงเรานำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงในปริมาณ 1 แก้ว ผสมกับน้ำ 20 ลิตร หรือ 1 บัวรดน้ำ นำไปรดพืชผักได้สารพัด หรือจะผสมใส่ถังพ่น นำไปฉีดพ่นพืชผัก ไม้ผล ไม้ยืนต้นต่างๆก็ตามสะดวกนะครับ ซึ่งหากในสวนของเรามีการใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงเป็นประจำแล้ว นอกจากจะทำให้ดินดีปลอดภัยไร้สารพิษแล้ว ยังทำให้พืชผักที่เราปลูกมีใบเขียวสด มีผลดก ได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น เรียกได้ว่า ประหยัด ปลอดภัย ไร้มลภาวะจริงๆครับ