กำจัดวัชพืชด้วย น้ำหมักชีวภาพ

น้ำหมักชีวภาพ หรือ EM

กำจัดวัชพืชด้วย น้ำหมักชีวภาพ
วัชพืช หรือพืชที่เราไม่ได้ปลูกเอาไว้ จัดว่าเป็นศรัตรูตัวสำคัญของเกษตรกรก็ว่าได้ครับ บ้างก็มีวิธีจัดการกับวัชพืชที่แตกต่างกันออกไป ในแนวทางของแต่ละคน แต่ในบทความนี้ ผมจะไม่แนะนำให้ใช้สารเคมีนะครับ เพราะจะเน้นไปในแนวทางชีวภาพ เพื่อความปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อม และตัวเราเองด้วยครับ ผมจะแนะนำให้ใช้น้ำหมักชีวภาพ หรือ EM ที่เรารู้จักกันดี กล่าวคือ 

น้ำหมักชีวภาพ ที่เราใช้เวลาหมักประมาณ 7-10 วัน สามารถกำจัดวัชพืชได้ เนื่องจากในช่วงเวลานี้ ปุ๋ยน้ำหมักจะมีสถานะเป็นกรดสูง ในช่วงเราทำการหมักอยู่นั้น ก็ให้เลือกพื้นที่ ที่ต้องการได้เลยครับ ว่าจะใช้กำจัดวัชพืชตรงใหนดี และเมื่อได้พื้นที่ ที่ต้องการแล้ว ให้ทำการตัดหญ้า โดยตัดให้สั้นติดดินเท่าไหร่ยิ่งดีครับ พอเวลาผ่านไปสัก 3 วัน หญ้า หรือวัชพืชก็จะเริ่มแตกยอดใหม่เป็นใบอ่อน อย่ารีบร้อนครับ รอให้หญ้าแตกยอดอ่อนทั่วทั้งพื้นที่ก่อน  หลังจากนั้นให้ทำการรด (ไม่ต้องฉีดพ่น) โดยใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ 200 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร (ปกติเราใช้ 5-15 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร) รดให้เปียกชุ่ม ทั่วพื้นที่ ที่กำหนด จากนั้นให้เอาผ้าใบหรือวัสดุทึบแสง หรืออาจเป็นผืนพลาสติก มาคลุมทับไว้ ประมาณ 10-15 วัน พอเปิดดู จะเห็นว่าหญ้าส่วนใหญ่จะตาย แต่อาจจะไม่ทั้งหมด ก็ให้ทำซ้ำ จากนั้นเราก็ทำการไถกลบเพื่อเป็นปุ๋ยหมักต่อไป หรือจะปล่อยให้เน่า เปื่อยไปเองตามธรรมชาติก็ได้ครับ

การกำจัดวัชพืชด้วยวิธีนี้ เป็นอีกแนวทางเลือกหนึ่เหตุที่หญ้า หรือวัชพืชตาย   เนื่องจากปุ๋ยน้ำที่ใช้มีความเป็นกรดสูง เมื่อใบพืชถูกสัมผัส จะทำให้ระบบการสังเคราะห์แสง และการเจริญเติบโตของพืชชะงักลง อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเกษตรกรเองด้วย ว่าจะเลือกใช้แบบใด อยากรวดเร็วทันใจก็ใช้สารเคมี แต่อายุก็สั้นไวด้วยนะครับ แต่ถ้าอยากปลอดภัย ก็อาศัยวิธีที่ผมแนะนำนะครับ