รวมเทคนิคเด็ดกำจัดหอยเชอรี่

น้ำหมักชีวภาพ

รวมวิธีกำจัด หอยเชอรี่
หอยเชอร์รี่กัดกินต้นข้าว นับว่าเป็นปัญหาที่สำคัญของเกษตรกรอย่างมากครับ เมื่อก่อนผมปลูกข้าวไว้สองไร่ ช่วงแรกไม่ได้ศึกษาวิธีป้องกันกำจัดหอยเชอร์รี่ ก็เลยโดนเต็มๆครับ 1 ตะกร้า ผลผลิตสูญหายไปกว่าครึ่ง แต่ตอนนี้หามากินแทบไม่มีครับ เมื่อมีเทคนิคดีๆ ก็ต้องขอแจกจ่ายเป็นวิทยาทานกันบ้างล่ะครับ
สูตรกำจัดหอยเชอรี่ ด้วยยางมะละกอ-กากชา

สูตรกำจัดหอยเชอรี่ ด้วยยางมะละกอ-กากชา

1. หาใบมะละกอพร้อมก้าน นำไปใส่ในแปลงนาบริเวณที่มีนาข้าวอยู่หรือทางน้ำไหล ถ้าบริเวณกว้างก็ใส่หลายใบหน่อย พื้นที่น้อยก็ใส่ 3 - 4 ใบ หอยจะเข้ามารุมกินใบมะละกอ เราก็นำใบมะละกอมาเคาะ และกำจัดโดยการใส่ถังแล้ว นำจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ กากน้ำตาล ใส่ลงไป หมักไว้ฉีดพ่นในแปลงนาเสียเลย ถือว่าแก้วิกฤตให้เป็นโอกาส (สูตรนี้แหละครับที่ผมใช้)
2. ใช้กากชา ที่หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตรทั่วไป กระสอบละประมาณ 130 บาท นำมาใส่ในแปลงนา ขณะที่ทำเทือก 1 กระสอบ จะควบคุมพื้นที่ได้ประมาณ 4 ไร่ หอยก็จะตายเรียบ

 
อีกวิธีกำจัดหอยเชอรี่ด้วยปูนขาว

ให้ใช้ปูนขาว 5 กิโลกรัม ละลายน้ำ 100 ลิตร คนให้เข้ากันทิ้งไว้ 1 คืน นำน้ำปูนใส 2 ลิตร ผสมน้ำ 10 ลิตร สาดให้ทั่วแปลงนาที่มีน้ำลึกประมาณ 10 เซนติเมตร เพียงเท่านี้หอยเชอร์รี่ก็จะตาย หรือหนีไปทันไป เหตุผลก็คือ ความเป็นด่างของปูนขาวจะทำให้หอยเชอรี่ตายหรือหนีไป แถมยังช่วยลดความเป็นกรดของดินได้ดี หรือถ้าแปลงนาเป็นแอ่งน้ำขัง เวลาหว่านข้าวเปลือก หอยเชอรี่จะมารวมอยู่บริเวณที่มีน้ำ ถ้านำกิ่งสะเดา มาวางให้ใบเน่าอยู่ในแอ่งน้ำ หรือใช้มะละกอสุกบดแช่ในน้ำหมักชีวภาพ 2-6 ชั่วโมงนำไปหว่านในนาช่วงทำเทือก ระดับน้ำประมาณ 10 เซนติเมตร หอยเชอรี่จะหนีไปหมด