น้ำหมักตะไคร้หอมกำจัดศัตรูพืช

วิธีกำจัดหนอนกระทู้และหนอนใยผัก

หนอนกระทู้กินใบผัก
สูตรกำจัดหนอนกระทู้ ด้วยตะไคร้หอม

ปัจจุบันเกษตรกรหันมาสนใจแนวทางการทำเกษตรแบบชีวภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะตัวผมเองพยายามอย่างมากที่จะหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช จึงได้ค้นคว้าหาข้อมูลของสมุนไพรไล่แมลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปขอความรู้จากคนที่เขาทำมาก่อน และจากเอกสารทางด้านวิชาการหลายเล่ม สุดท้ายก็หาข้อสรุปด้วยการนำมาทดลองใช้เอง และสูตรกำจัดหนอนกระทู้และหนอนใยผักที่ผมจะนำมาบอกเล่าให้ฟังวันนี้ ขอใช้ชื่อว่า “น้ำหมักตะไคร้หอมกำจัดศัตรูพืช”  สามารถทำได้ง่ายๆ ปลอดภัยทั้งต่อสภาพแวดล้อมและผู้ใช้เอง โดยมีวัสดุหลักคือ “ตะไคร้หอม” ที่เรารู้จักกันดี ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไร เพียงเรานำตะไคร้หอมทั้งต้น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วบดหรือตำให้ละเอียด ประมาณครึ่งกิโลกรัม ผสมน้ำ 8-10 ลิตร หมักทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้นนำมากรองเอาเฉพาะน้ำด้วยผ้าบางๆ นำไปผสมกับสารจับใบ เช่น ผงซักฟอก ซันไลด์สำหรับล้างจาน หรือแชมพูที่เราใช้อยู่ตามบ้านเรือนทั่วไป ในอัตรา 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำตะไคร้หอมที่เราหมักไว้ ฉีดพ่นทุก 7 วัน ปัญหาเรื่องหนอนกระทู้หรือหนอนใยผักก็จะหมดไปในที่สุดครับ