สูตรทำปุ๋ยน้ำมหัศจรรย์ “จุลิทรีย์หน่อกล้วย” ฉีดพ่น 7 วันเห็นผล

ต้นกล้วยนอกจากให้ผลผลิตที่มีประโยชน์แล้วในต้นกล้วยยังมีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะสารที่ช่วยเร่งการเจริญเติบโต หากคุณลองตัดหน่อกล้วยดู เพียงชั่วข้ามคืนต้นกล้วยจะแทงหน่อออกมาทันที เท่านั้นยังไม่พอเพราะในต้นกล้วยยังประกอบไปด้วยแอคติโนไมซีสจุลินทรีย์ท้องถิ่นโดยเฉพาะในราก อีกทั้งยังเป็นพืชอวบน้ำที่มีสารเทนนินในปริมาณที่สูง ซึ่งสารที่ว่านี้จะมีประโยชน์ทางด้านการกำจัดเชื้อราต่างๆที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคพืช แถมยังมีเซลลูโลสในปริมาณที่สูง ซึ่งเป็นสารเพียงชนิดเดียวที่มีอยู่ในกระเพาะวัวควาย จะทำหน้าที่ย่อยสารสีเขียวให้เป็นโปรตีนและพลังงาน สารพวกนี้จะเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก ถ้าเราหมักนานๆจะมีสภาพเป็นนาโน นั่นก็คือพืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที นอกจากนี้ในต้นกล้วยยังมีธาตุอาหารต่างๆ เช่น ฟอสเฟต ในโตรเจน โพแทสเซียมในปริมาณที่สูงมาก



ประโยชน์โดยรวมของน้ำหมักชีวภาพ สูตรหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย

1. สามารถปรับสภาพดิน ทำให้ดินร่วนซุย ปรับค่า PH ในดินให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืชได้

2. ช่วยเพิ่มภูมคุ้มกันให้กับพืช และสามารถป้องกันโรคพืชต่างๆได้
3. ช่วยบำบัดน้ำเสีย และช่วยดับกลิ่นในคอกสัตว์ ถ้าใส่น้ำหมักลงในโอ่งหรือถังเก็บน้ำตามบ้านเรือนทั่วไป สามารถตัดวงจรชีวิตของลูกน้ำ ช่วยป้องกันการระบาดของยุงลายได้ เรียกได้ว่าเป็นปุ๋ยชีวภาพที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัยต่อผู้ใช้และผู้บริโภค สารพัดประโยชน์จริงๆครับ

สูตรทำหัวเชื้อจุลินทรีย์จากหน่อกล้วย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “จุลินทรีย์หน่อกล้วย” มีวัสดุที่ต้องเตรียมดังนี้

1. หน่อกล้วยสูงประมาณ 1 เมตร 3 กิโลกรัม

2. กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม

3. น้ำสะอาด 1 ลิตร

วิธีทำ
ให้นำหน่อกล้วยมาสับให้ละเอียดใส่ภาชนะพลาสติก เติมกากน้ำตาลและน้ำสะอาดลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน ปิดฝาทิ้งไว้ในที่ร่ม พอครบกำหนด 10 วัน ให้กรองเอาแต่น้ำมาบรรจุขวดพลาสติกไว้ ส่วนกากสามารถนำไปเป็นส่วนผสมในการทำปุ๋ยหมักได้ หรือจะนำไปใส่ไว้ที่โคนต้นไม้ก็ได้

อัตราการใช้
ใช้สำหรับฉีดพ่นพืชผัก ไม้ผลหรือไม้ยืนต้นให้ใช้น้ำหมัก 2 ช้อนแกงผสมน้ำ 20 ลิตร แต่ถ้าจะใช้สำหรับปรับปรุงบำรุงดินให้ใช้ 5 ช้อนแกงผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นตามพื้นที่ได้เลย


**จุลินทรีย์หน่อกล้วยสามารถเก็บไว้ใช้ได้ตลอด (ไม่น้อยกว่า3ปี) แต่ถ้ารู้สึกว่ามีกลิ่นให้เติมน้ำตาลลงไป และที่สำคัญควรเก็บไว้ในที่ร่มไม่ให้โดนแสงแดดนะครับ**