สู่ตรทำน้ำหมักแม่ เพิ่มธาตุอาหารในดิน

สูตรการทำ “น้ำหมักแม่” เพิ่มธาตุอาหารในดิน

สำหรับ “น้ำหมักชีวภาพ” สูตรนี้ ถือว่าเป็นสูตรน้ำหมักชีวภาพที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่ปราชญ์ชาวบ้านและคนทำเกษตรโดยทั่วไป เป็นน้ำหมักชีวภาพที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่นทางด้านการปรับปรุงบำรุงดิน เพิ่มธาตุอาหารให้กับพืช ด้วยกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพสูง และที่สำคัญเป็นสารชีวภาพที่ปลอดสารพิษ 100 เปอร์เซ็นต์..ทำได้ง่ายๆด้วยวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น ดังนี้ครับ

วัตถุดิบสำหรับทำ “น้ำหมักชีวภาพ” สูตรน้ำหมักแม่ มีดังนี้

- หน่อกล้วยที่ขุดมาทั้งราก สับให้ละเอียด        6 กิโลกรัม
- หน่อไม้สดไม่ต้องแกะเปลือกออก สับละเอียด 6 กิโลกรัม
- พืชสดทุกอย่าง เช่น ผักตบชวา จอก แหน      6 กิโลกรัม
- กากน้ำตาล 6 ลิตร
- สารเร่งซุปเปอร์ พด.2 (ขอฟรีได้ที่กรมพัฒนาที่ดิน) 1 ซอง
- น้ำฝนหรือน้ำประปาที่ไม่มีคลอรีน 5 ลิตร
- ถังพลาสติกที่มีฝาปิด (สำหรับหมัก) 1 ใบ

หน่อกล้วยสำหรับทำ "น้ำหมักชีวภาพ"
วิธีทำ: ก่อนอื่นให้ละลายกากน้ำตาลและสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 กับน้ำผสมลงในถัง คนให้ละลายเข้ากันประมาณ 10 นาที จากนั้นให้ใส่หน่อกล้วยและหน่อไม้สับลงไป ปิดฝาไม่ต้องสนิท ตั้งหมักไว้ในที่ร่มไม่ให้โดนแสงแดดประมาณ 15-20 วัน จะสังเกตเห็นกลุ่มราสีขาวลอยอยู่เหนือผิวน้ำหมัก ถือว่าใช้ได้ครับ


การใช้ประโยชน์: สำหรับฉีดพ่นทางใบจะใช้ประมาณ 10 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นพืชผักหรือผลไม้ตอนเช้า ช่วงที่ไม่มีแสงแดดหรือช่วงที่มีแสงแดดอ่อนๆ หรือจะผสมน้ำรดพืชผัก ในอัตราส่วน 10 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร จะช่วยบำรุงราก บำรุงลำต้น ตลอดจนดอกผลต่างๆ ทำให้พืชแข็งแรงต้านทานโรค อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดิน ทำให้ดินอุดมไปด้วยธาตุอาหาร และดินปลูกของเรายังร่วนซุยขึ้นอีกด้วย ลองทำดูครับ