วิธีทำน้ำหมักชีวภาพจากหน่อกล้วย (จุลินทรีย์หน่อกล้วย) 10 วันใช้ได้


สูตรหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย

เป็นสูตรทำ “น้ำหมักชีวภาพที่ทำจากหน่อกล้วย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “จุลินทรีย์หน่อกล้วย” ที่ผมทำใช้เป็นประจำตั้งแต่เริ่มทำเกษตร มีวัสดุที่ต้องเตรียมดังนี้ครับ
1. หน่อกล้วยเล็กๆสูงประมาณ 1 เมตร 3 กิโลกรัม
2. กากน้ำตาล 1 ลิตร
3. น้ำฝนหรือน้ำประปาที่ไม่มีคลอรีน 3 ลิตร
4. สารเร่งซุปเปอร์ พด. 2 จำนวน 1 ซอง
5. ถังพลาสติกพร้อมฝาปิด 1 ใบ

วิธีทำ น้ำหมักชีวภาพ
1. สับหน่อกล้วยให้ละเอียด
2. เติมน้ำเปล่าลงถัง เติมกากน้ำตาลและสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ลงไป คนให้ละลายเข้ากันประมาณ 15 นาที
3. เติมหน่อกล้วยที่สับละเอียดลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้ง กดวัสดุหมักให้จมลง ปิดฝาถัง นำไปวางไว้ในที่ร่ม 10 วัน นำไปกรองเอาเฉพาะน้ำใช้ได้เลย ส่วนกากที่เหลือให้นำไปทำปุ๋ยหมักหรือนำไปใส่กระจายรอบโคนต้นไม้ได้เลย

การสังเกตน้ำหมักชีวภาพ
ในการสังเกตน้ำหมักชีวภาพที่พร้อมใช้นั้น หลังจากที่เราหมักครบ 10 วันแล้ว น้ำหมักจะมีสีน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นหอมอมเปรี้ยวนิดๆ และจะมีราขาวเกิดขึ้นบริเวณผิวของน้ำหมัก ให้เรานำมากรองเอาเฉพาะน้ำ เก็บใส่ขวดหรือถังพลาสติก ปิดฝาแบบหลวมๆก่อน เพราะในช่วงแรกๆจะมีก๊าซเกิดขึ้น และต้องเก็บไว้ในที่ร่มไม่ให้โดนแสงแดดด้วยนะครับ

การใช้ น้ำหมักชีวภาพ
ให้ผสมน้ำหมัก 10 cc. หรือประมาณ 2 ช้อนแกง ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นหรือรดพืชผัก พืชไร่ ไม้ผล ไม้ยืนต้นต่างๆ ในตอนเช้าที่แสงแดดอ่อนๆ ทุกๆสองสัปดาห์ จะทำให้พืชผัก พืชไร่ หรือไม้ผลที่เราปลูกโตไว มีใบเขียว ทนโรค ไม่มีแมลงมารบกวน ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพดี และที่สำคัญเป็นน้ำหมักชีวภาพที่ปลอดสารพิษ 100 % ปลอดภัยต่อผู้ใช้ และผู้บริโภค เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยนะครับ